Liên quan đến năng lực nhớ

Nang luc nho cua tre em

Năng lực nhớ và tuổi

Đến đây thuận tiện thảo luận một chút về mối liên hệ giữa trí nhớ và tuổi. Mọi người có biết trí nhớ tốt nhất là bao nhiêu tuổi không? 10 tuổi? 18 tuổi? Càng nhỏ càng Tốt? Sai! Là khoảng 30 tuổi là thời điểm năng lực nhớ tốt nhất.

 

Thực nghiệm cho thấy, có một số thực nghiệm đơn thuần với nữ giới, phát hiện rằng thậm chí là 35-40 tuổi. Tuổi lớn lên trí nhớ là rất tốt, cho rằng bản thân lại lấy cớ lười để biện hộ, nhưng kết quả của việc tự kỷ ám thị vẫn là khiến bạn không nhớ được.

 

Thực ra nếu bình thường sử dụng não, đến hơn 70 tuổi mới bắt đầu giảm trí nhớ rõ rệt. Còn tuổi càng nhỏ thì trí nhớ càng kém, khi 3 tuổi thực tế trí nhớ dài hạn gần như bằng 0. Cho nên mọi người việc khi 3 tuổi trở xuống bình thường đều nhớ không ra, có vài việc nhớ được thì nhớ không rõ.

 

Năng lực nhớ của trẻ em có phải là tốt?

Tại sao vẫn cứ có người nói trẻ em có trí nhớ rất tốt? Trẻ 3 tuổi đổi nó cho một người mẹ khác vài ngày sau nó sẽ không nhớ nữa, nói thế là rõ. Cho nên chúng tôi phát hiện rất nhiều phụ huynh bắt trẻ con phải nhớ cái các thứ, nào là thơ, chính là ngược lại với đặc điểm tư duy của nhi đồng cưỡng ép chúng sử dụng thứ chúng không am hiểu nhất và hiện tại không thể dụng nhất mà đã vứt bỏ và cưỡng ép những trí lực nên được khai mở của chúng.

 

Người lớn học hành khổ sở khó nhọc chút cũng được thôi, nhưng trẻ con chịu vẫn là bị hại. Quả lại hại người không nhẹ rồi!

 

Mọi người có thể nghe nói ở nước ngoài bài học ở tiểu học là chơi, tan học rất sớm, về nhà làm gì có bài tập gì? Vẫn còn chơi. Có bài tập cũng đều là trò chơi, những bài thực nghiệm nhỏ v.v. Đến trung học vẫn như thế, mỗi ngày đều quan tâm đến năng lực hoạt động ngoại khóa và năng lực giao tiếp, 13 tuổi không tìm thầy cô giáo mình thích để nói chuyện, hỏi han thì không biết có vấn đề về giới tính hay không. (Rất nhiều trẻ em Trung quốc nhập cư bị thầy cô giáo tìm, bảo chúng quay lại hỏi một chút việc này việc kia, thì phụ huynh lúc đó đều e sợ). Về sau cũng không có kỳ thi vào đại học cao đẳng, thông qua thành tích SAT. Đề thi toán SAT để cho học sinh tiểu học trung học của chúng ta làm cũng được điểm tối đa, những học sinh nước ngoài đó đều kêu khó. Bạn nói họ không sợ chậm so với thời đại sao? Họ không sợ, mọi người đã rõ rồi.

 

Nhìn học sinh Trung Quốc chúng ta, thời học nhà trẻ đã vội và học giáo trình tiểu học, học sinh tiểu học thì thật đáng thương, sáng sớm trời còn chưa sáng, tan học làm bài tập đến tối đêm, cuối tuần vẫn phải học ngoại khóa. Học sinh trung học còn đáng thương hơn, vì để thi đại học, thì cái khổ kia của học sinh tiểu học chưa tính là gì. Kỳ thi vào đại học cao đẳng đúng là lò luyện. “A, tôi đỗ đại học rồi!” Thi vào đại học rồi, lúc này có thể thả ga.

 

Nhìn xem học sinh nước ngoài, lên đại học bài học tăng vọt, hàng ngày học rất căng thẳng, cường độ học tập của một sinh viên đại học bình thường cao hơn Trung quốc gấp bội. Một môn toán cao cấp chúng ta cần học nửa năm, ở nước ngoài vài tuần đã học xong thi xong. Có được không? Đương nhiên được. Vì người đến những tuổi ấy thì trí nhớ và năng lực lý giải đều đạt đến mức cao nhất, thu hoạch trong 1 tuần học tập đều nhiều hơn so với một năm của học sinh trung học và tiểu học. (Thực ra học sinh đại học Trung Quốc cũng có thể làm được, chỉ là phần lớn học kỳ đều chơi, hai tuần cuối cuối cùng mới cày cuốc là qua hết các môn, là vì năng lực giống nhau. Chỉ là đại học ở nước ngoài, mỗi tuần đều học như 2 tuần cuối của Trung Quốc).

 

Kết quả nhận được khi này là những thứ mà mọi người học trước đó thời tiểu học trung học bị rơi vãi đều bồi bổ đầy đủ, đến giai đoạn nghiên cứu sinh đã vượt qua chúng ta. Đến giai đoạn này, khi làm báo cáo nghiên cứu thì phải dùng đến năng lực sáng tạo. Kết quả trí lực mà bạn học nước ngoài khai phát được khi còn nhỏ bây giờ đã được dùng, còn học sinh trung quốc đến lúc này năng lực sáng tạo khô kiệt, trong tổ nghiên cứu chỉ được phân trách nhiệm tìm tài liệu nghiên cứu cho mọi người.

 

Chúng tôi vẫn nói một chút việc này có quan hệ thế nào với việc học ngoại ngữ? Rõ ràng là người trưởng thành trí nhớ tốt, năng lực học tập tốt, trẻ con 3 tuổi không có năng lực nhớ gì, năng lực lý giải không thể sánh với người trưởng thành, nhưng người trưởng thành học ngoại ngữ khó khăn, trẻ con 3 tuổi lại dễ dàng. Nguyên nhân khác không nói, nhìn đơn giản từ mặt trí nhớ, vừa vặn là vì người trưởng thành trí nhớ tốt hơn nữa dùng trí nhớ học ngôn ngữ, cho nên khó khăn; trẻ em năng lực trí nhớ thấp, nhưng vừa vặn không dùng trí nhớ học ngôn ngữ, cho nên học dễ dàng. Vừa vặn lại chứng minh cho việc nắm được ngôn ngữ không dựa vào trí nhớ!

 

Đọc thêm bài trước

 

Kết nối với chúng tôi:

Youtube: https://www.youtube.com/@Canberraenglishofficial

Website: https://canberraenglish.edu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/Canberraenglishofficial/

Instagram: https://www.instagram.com/canberraenglish/

SoundCloud: https://soundcloud.com/canberra-560794259

Gsite: https://sites.google.com/view/canberraenglishtv

Gmaps: https://maps.app.goo.gl/ygyr7pcQRCJZ7ah98

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!